Bật mí về công việc và sứ mệnh của nhân viên tư vấn khách hàng tại YOMI
By Hong Trinh - Wednesday, 27 / 04 / 2022 10:33:20 PM
Nhân viên tư vấn hay còn được biết đến với tên gọi tư vấn viên. Để trở thành một tư vấn viên chuyên nghiệp, hiểu rõ khách hàng của mình, các nhân viên tư vấn luôn cần có các kỹ năng cơ bản đến nâng cao. Hãy cùng tìm hiểu những yếu tố cần và đủ để trở thành một nhân viên tư vấn tại YOMI sau đây!
-
Nhân viên tư vấn bán hàng là gì?
Nhân viên tư vấn bán hàng tất nhiên công việc chính sẽ là tư vấn bán hàng. Nhân viên tư vấn bán hàng cần có kiến thức vững vàng về các sản phẩm mà cửa hàng bán để tư vấn cho khách trước khi ra quyết định mua hàng. Cụ thể là hiểu rõ về các sản phẩm giày dép tại hệ thống mang thương hiệu YOMI.
Nhiệm vụ chính trong công việc này là đưa ra được những công dụng, tính năng vượt trội mà sản phẩm đó đem lại, nó có ưu điểm gì so với các sản phẩm cùng loại. Nhân viên tư vấn bán hàng sẽ giúp bạn đưa ra quyết định nhanh hơn, với những sản phẩm phù hợp với đôi chân của mình.
-
Những yêu cầu cơ bản của một nhân viên tư vấn bán hàng
-
Luôn chuẩn bị kỹ trước khi tư vấn bán hàng
Chuẩn bị kỹ ở đây có nghĩa là chuẩn bị những thông tin liên quan đến sản phẩm như giá cả, màu sắc của sản phẩm, bảng size và các chương trình sale liên quan đến sản phẩm. Ngoài ra, nhân viên tư vấn cần nắm rõ những chính sách đổi trả của sản phẩm để có thể dễ dàng giải đáp thắc mắc của khách hành. Luyện tập càng nhiều càng nâng cao trình độ, giúp các nhân viên thành thạo hơn và dễ dàng trả lời những câu hỏi của khi khách hàng đặt ra mà không bị lúng túng.
Khi nhận được thắc mắc của khách hàng, tư vấn viên sẽ tự tin trả lời lưu loát, cụ thể, rõ ràng nhất chứng minh rằng bạn là người am hiểu về sản phẩm của công ty và có khả năng giải quyết tốt mọi vấn đề. Một lý do nữa cho vấn đề này đó là trả lời thẳng thắn chứng tỏ YOMI không giấu giếm bất cứ điều gì về thông tin liên quan đến sản phẩm của mình.
-
Tạo ấn tượng tốt với khách hàng từ cái nhìn đầu tiên
Ấn tượng ban đầu rất quan trọng đối với người bán hàng. Khách hàng có thể chỉ vì ấn tượng không tốt mà không mua hàng đơn giản vì họ không thấy thoải mái. Để tạo ấn tượng tốt nhân viên của YOMI luôn được nhắc nhở luôn giữ thái độ niềm nở, giao tiếp vui vẻ hơn với khách hành. Đặc biệt xưng hô đúng mực, cử chỉ trang trọng, tôn trọng khách hàng. Người ta có câu “Yêu nhau từ cái nhìn đầu tiên” thì cũng có “Mua hàng từ cái nhìn đầu tiên”, cứ phải có thiện cảm thì mới nói được những chuyện sau này.
-
Xây dựng niềm tin cho khách hàng
Trong kinh doanh, người bán hàng cần thu lợi nhuận, người mua hàng cần thu lợi ích. Thỏa mãn nhu cầu từ hai phía như vậy thì giao dịch sẽ diễn ra. Để chứng tỏ lợi ích của sản phẩm, YOMI luôn đặt việc xây dựng niềm tin cho khách hàng lên hàng đầu thông qua chất lượng của sản phẩm, những ưu đãi đặc biệt là cách ứng xử của nhân viên. Để khách hàng tin dùng và mua nó, chuyên viên tư vấn phải đưa ra các thông tin là trong sản phẩm này dùng chất liệu gì, cao bao nhiêu cm, nó có phù hợp với khách hàng hay không, hay có thể đưa những người đã sử dụng trước đó ra làm ví dụ.
-
Hiểu khách hàng
Nhân viên tư vấn của YOMI luôn dành thời gian để ý những sản phẩm khách hàng thường xuyên sử dụng đặc biệt là với những khách hàng quen thuộc. Chỉ cần nhìn thấy vị khách này là YOMI biết bạn có nhu cầu cho loại mặt hàng nào, mang size nào và lập tức tiếp cận và đưa ra gợi ý.
-
Luôn học hỏi để hoàn thiện bản thân
Bán hàng là một nghệ thuật, không phải là một môn khoa học. Điều này nghĩa là nó không bao giờ hoàn hảo và luôn luôn có thể cải thiện được. Vì vậy nếu không học hỏi sẽ không tốt lên, chỉ có ì ạch, không chịu tiếp thu mới đứng mãi một chỗ. Chăm chỉ và cố gắng sửa đổi từ những sai lầm sẽ nâng cao khả năng, mức độ tiến bộ sẽ đẩy lên hằng ngày.
Những niềm vui nhỏ nhoi của tư vấn viên tại YOMI
Đối với công việc hằng ngày phải tiếp xúc với hàng trăm khách hàng khác nhau, giải đáp các thắc mắc và đưa ra các tư vấn không giống nhau. Chính vì vậy áp lực công việc rất lớn. Để có thể giải toả được những áp lực đó bằng việc được thấy những lượt đánh giá 5 sao mà khách hàng dành tặng cho sản phẩm cũng như những lời khen cho sản phẩm mà mình tư vấn.
“Khi nhận được những lời khen từ người tiêu dùng sản phẩm mà mình tư vấn, chúng tôi, những nhân viên tư vấn cảm nhận được rằng mình đang làm rất tốt, hạnh phúc vì giúp người tiêu dùng lựa chọn những sản phẩm phù hợp với bản thân và đạt chất lượng. Ngoài ra, khi nhận được những feedback tốt, chúng tôi luôn cảm thấy mình đang làm việc trong một môi trường tốt.”
“Lời khen của khách hàng cũng là áp lực của nhân viên tư vấn”
Bản chất công việc tư vấn viên tồn tại nhiều áp lực - có thể là áp lực đến từ khách hàng, quản lý hay đồng nghiệp xung quanh cũng như áp lực vì lượng công việc lớn,... Tuy nhiên, áp lực lớn nhất của tư vấn viên của đến từ những lời khen tốt mà người tiêu dùng mang đến.
Tại sao chúng tôi lại gọi đây là áp lực. Thứ nhất, vì trách nhiệm, chúng tôi càng phát hiện ra rằng khi có khách hàng khen mình thì mình luôn cần chăm chỉ, nỗ lực để xây dựng thương hiệu, danh tiếng, để vượt qua những thách thức và không bị tụt lại phía sau.
Thứ 2, vì niềm tin. Chính vì những lời khen của khách hàng mang đến, chúng tôi càng phải giữ vững niềm tin cũng như những trải nghiệm tốt đó trong lòng của khách hàng mãi mãi. Vì “một lần mất tin, vạn lần mất tín”, vậy nên không vì những điều tốt đẹp đó mà không ngừng phát triển để tốt hơn.
Đúng vậy, nhân viên tư vấn được ví như “bộ mặt” của cả thương hiệu. Chính vì vậy tư vấn viên luôn mang những trọng trách lớn lao, vừa giúp khách hàng tìm được sản phẩm ưng ý, vừa giúp doanh nghiệp tìm ra những khuyết điểm từ những lời đánh giá chân thật từ khách hàng.
Là một doanh nghiệp trẻ, YOMI không ngừng hoàn thiện từ chất lượng sản phẩm đến quy trình chăm sóc khách hàng. Chính vì vậy, YOMI luôn mong nhận được những lời đánh giá chân thành nhất để cả thiện và mang đến cho bạn những trải nghiệm tốt nhất. YOMI xin chân thành cảm ơn!