CÁC HÌNH THỨC NHƯỢNG QUYỀN HIỆN NAY - Hệ thống nhượng quyền YOMI thuộc hình thức nào?
By Content - Tuesday, 08 / 11 / 2022 12:04:36 AM
Kinh doanh nhượng quyền đã và đang trở thành một xu hướng kinh doanh được nhiều đơn vị doanh nghiệp ưa chuộng. Trong những năm qua, mô hình này ngày càng phát triển hơn. Hàng loạt các thương hiệu thuộc đa dạng ngành nghề đã ra đời và rất thành công với mô hình kinh doanh này. Vậy kinh doanh nhượng quyền có những hình thức nào? Hãy cùng tham khảo ngay sau đây cùng YOMI nhé!
Nhượng quyền thương mại theo khu vực lãnh thổ
- Nhượng quyền thương mại trong nước: Các thương hiệu Việt Nam hiện nay cũng đã bắt đầu phát triển hoạt động nhượng quyền thương mại giữa các doanh nghiệp với nhau. Hoạt động này giúp doanh nghiệp có thương hiệu quảng bá được hình ảnh, thu được lợi nhuận và doanh nghiệp sử dụng thương hiệu tiết kiệm chi phí xây dựng và có thể bắt tay ngay vào hoạt động. Cụ thể có thể kể đến thương hiệu Cộng Cà phê đã có mặt ở rất nhiều tỉnh thành từ Hà Nội, Hồ Chí Minh, Thái Nguyên,… và cả ở nước ngoài. Ngoài ra còn có The Coffee House, Highlands coffee, ….
- Nhượng quyền thương mại từ nước ngoài vào Việt Nam: Đây là hình thức mà các chủ thương hiệu nước ngoài thực hiện đầu tư vào Việt Nam theo hình thức franchise. Một số thương hiệu nổi tiếng trên toàn cầu mà chúng ta có thể kể đến như: KFC, Lotte, Coca Cola,…
- Nhượng quyền thương mại từ Việt Nam ra nước ngoài: Đó chính là Cà phê Trung Nguyên, Cộng Cà Phê,…
Nhượng quyền thương mại theo tiêu chí kinh doanh
-
Nhượng quyền phân phối sản phẩm:
Với hình thức này, người nhượng quyền sẽ cho phép người được nhận quyền phân phối các sản phẩm do mình sản xuất hay các dịch vụ do mình cung cấp trong phạm vi và thời gian xác định. Đối với hình thức này, người nhận quyền chỉ được phép sử dụng biểu tượng, tên nhãn hiệu, khẩu hiệu,logo,… trong các hoạt động kinh doanh, quảng bá sản phẩm, dịch vụ.
-
Nhượng quyền sử dụng công thức kinh doanh:
Hiện nay hình thức nhượng quyền thương mại khá là phổ biến. Theo đó, bên nhượng quyền không chỉ cho phép bên nhận nhượng quyền thương mại được phép phân phối các sản phẩm dưới dạng thương hiệu của họ mà còn được chuyển giao kỹ thuật kinh doanh, công thức điều hành quản lý doanh nghiệp và hỗ trợ cho các nhân viên của bên nhận nhượng quyền các yêu cầu, kĩ năng cơ bản.
Nhượng quyền theo mục tiêu phát triển hoạt động kinh doanh
-
Franchise độc quyền (Master franchise):
Đây là hình thức nhượng quyền thương mại có thể nói là phổ biến và nhanh chóng nhất, đặc biệt đối với việc phát triển thương hiệu ra nước ngoài. Chủ thương hiệu sẽ chọn và chỉ định một đối tác địa phương tại quốc gia mà mình muốn xâm nhập làm đối tác mua franchise độc quyền kinh doanh và phân phối thương hiệu. Đối tác này có thể là một cá nhân hay một công ty, và phạm vi khu vực được độc quyền kinh doanh có thể là một thành phố hay cả một quốc gia.
Để được độc quyền như vậy, bên nhận quyền sẽ phải trả một khoản phí franchise ban đầu riêng biệt. Bù lại, họ có quyền chủ động tự mở thêm nhiều cửa hàng hay bán franchise lại cho bất kỳ ai nằm trong phạm vi khu vực mà mình kiểm soát.
-
Franchise vùng:
Với hình thức này, người mua sẽ nhận nhượng quyền từ người chủ thương hiệu hoặc người mua master franchise để bán lại cho các người mua franchise nhỏ lẻ trong vùng (region) với những quy định theo thỏa thuận với công ty nhượng quyền.
Hình thức này giống như trung gian của hình thức trên và single-unit franchise. Điểm khác biệt của hình thức này với hình thức master franchise là chỉ có thể nhượng quyền cho các single-unit franchise chứ không được mở các cửa hiệu kinh doanh thương hiệu của mình.
-
Franchise phát triển khu vực:
Hình thức nhượng quyền theo khu vực này giúp những người nhận quyền được độc quyền về thương hiệu trong một phạm vi và thời hạn nhất định. Điểm khác biệt với master franchise là đối tác nhận quyền phát triển theo khu vực không được bán lại franchise cho bất cứ ai hay cung cấp dịch vụ cho ai.
Để được độc quyền trong khu vực nhất định, người mua franchise phát triển khu vực phải trả một khoản phí franchise ban đầu tương đối cao và cam kết phát triển được bao nhiêu cửa hàng/chuỗi cửa hàng theo một tiến độ thời gian thỏa thuận ban đầu.
Nếu không đáp ứng đúng những thỏa thuận trong hợp đồng, đơn vị nhận quyền trong trường hợp này sẽ bị mất ưu tiên độc quyền.
-
Franchise riêng lẻ (single-unit franchise)
Hình thức nhượng quyền này phù hợp cho việc nhượng quyền lẻ trực tiếp cho từng đối tác tại nước ngoài và hình thức này chỉ thích hợp đối với các quốc gia cùng nằm cùng một khu vực. Ưu điểm của hình thức nhượng quyền này là chủ thương hiệu có thể làm việc và kiểm tra sâu sát với từng doanh nghiệp nhượng quyền.
Ngoài ra, phí franchise thu được không phải chia cho đối tác trung gian nào. Tuy nhiên, hình thức này đòi hỏi một guồng máy điều hành quy mô với các khâu như nhân sự, quản trị … từ phía chủ thương hiệu. Một số thương hiệu áp dụng nhượng quyền theo mô hình này để đi vào Việt Nam có thể kể đến KFC, Jollibee, Lotteria, McDonald’s…
Như vậy, nhượng quyền YOMI thuộc hình thức nào?
Có thể thấy, YOMI là một hệ thống nhượng quyền với cấp độ địa lý trong nước, vì YOMI hướng đến mở rộng mạng lưới cửa hàng nhượng quyền ra khắp cả nước. Bên cạnh đó, YOMI cũng là một hình thức nhượng quyền theo phân phối sản phẩm, từ chủ thương hiệu trực tiếp đến cá cửa hàng nhỏ lẻ. Và YOMI cũng là một mô hình nhượng quyền phát triển khu vực. Vì theo chính sách của YOMI, YOMI sẽ giúp những người nhận quyền được độc quyền về thương hiệu trong một phạm vi và thời hạn nhất định. Điều này tạo điều kiện cho các đối tác nhượng quyền có cơ hội được sở hữu một vùng thị trường nhất định.
Các bạn có thể tham khảo chi tiết về hình thức nhượng quyền thương hiệu giày nữ của YOMI tại đây: Lợi thế khi tham gia mô hình nhượng quyền cùng Giày Nữ YOMI
Các đơn vị, cá nhân có nhu cầu trở thành đại lý, nhà phân phối của Giày nữ YOMI xin liên hệ thông tin dưới đây để được tư vấn chi tiết.
- Tel: 0869 090 303
- Mail: info@yomi.group
- Đăng ký đại lý: https://yomi.group/dang-ky-dai-ly
YOMI mong muốn được hợp tác và hỗ trợ cùng nhau phát triển của các đại lý để cùng nhau xây dựng nên một hệ thống nhượng quyền Giày Nữ YOMI bền vững!
Nguồn: YOMI CO.,LTD