YOMI và câu chuyện về nỗ lực cạnh tranh với các "ông lớn" nội địa
By Hong Trinh - Wednesday, 20 / 04 / 2022 05:16:17 PM
Sát cánh cùng các “ông lớn” trong ngành giày, YOMI vẫn là cái tên được nhiều người tiêu dùng tin tưởng. Sự tồn tại và phát triển của một thương hiệu YOMI trong 10 năm qua là sự nỗ lực không ngừng của toàn thể doanh nghiệp.
Thị trường giày dép có tính cạnh tranh cao, đặc biệt là trong bối cảnh nền kinh tế đang phát triển như hiện nay. Vậy làm thế nào để YOMI đứng vững trong một thị trường không ngừng thay đổi như hiện nay? Hãy cùng nhìn lại câu chuyện nỗ lực của YOMI khi sống xoay quanh những “ông lớn” trong lĩnh vực giày dép.
Thời điểm YOMI ra đời, trên thị trường đã có hàng chục công ty giày dép đang hoạt động, YOMI có mạo hiểm khi gia nhập thị trường?
Khi YOMI ra đời vào năm 2013, trên thị trường Việt Nam đã có rất nhiều thương hiệu giày dép dành cho nữ giới. Đặc biệt là ở một thành phố như Hồ Chí Minh, bạn gần như có thể bắt gặp một thương hiệu giày trên đường phố. Vì vậy, khi có ý định gia nhập thị trường này, mọi người đều cho rằng đây là thị trường tương đối khốc liệt. Với việc xây dựng một thương hiệu mới, YOMI sẽ phải cạnh tranh với các thương hiệu trong và ngoài nước. Nhưng không lâu sau, các sản phẩm của YOMI đã hiện diện và được người tiêu dùng ủng hộ mạnh mẽ do các thiết kế phù hợp với xu hướng lúc bấy giờ, đặc biệt các sản phẩm của YOMI luôn đạt chất lượng cao nhưng với giá thành hợp lý.
Đâu là bí quyết giúp YOMI tồn tại được trên thị trường ngay từ ngày đầu?
YOMI quyết tâm xây dựng và phát triển thương hiệu bài bản, đủ sức cạnh tranh với hàng trăm thương hiệu trong nước, thông qua việc đầu tư vào quy trình sản xuất, nâng cao tay nghề của đội ngũ nhân viên chăm sóc khách hàng, quản lý, kỹ thuật ... so với các thương hiệu trong nước, không ngừng phát triển và cho ra đời những sản phẩm đáp ứng Tiêu chuẩn chất lượng xuất khẩu Nhật Bản.
Vậy là ông đã định hướng sẽ không cạnh tranh trực tiếp mà “sống cạnh” những tập đoàn nước ngoài có mặt tại Việt Nam?
Khi YOMI tung ra thị trường giày dép nữ cho người tiêu dùng trên khắp cả nước, đây cũng là một bước tiến vào ngành. Ở trong sân chơi khắc nghiệt này, YOMI thường tự hỏi, liệu thương hiệu YOMI có thể tồn tại trên thị trường, hay có được chỗ đứng vững chắc? Một thương hiệu muốn tồn tại thì không thể cạnh tranh trực tiếp với “ông lớn” mà phải tự mình tìm đường đi. Và YOMI nhận thấy, phân khúc thị trường trung niên, phụ nữ công sở còn rất “rộng”, sản phẩm có chất lượng cao, phù hợp với thu nhập và thị hiếu người tiêu dùng. Rồi từ thị trường này sẽ trở thành hậu phương vững chắc để YOMI phát triển rộng hơn.
Đến bây giờ, người tiêu dùng vẫn thấy một YOMI âm thầm khai thác các thị trường mới. Đây có phải điều ngẫu nhiên thú vị?
Không phải ngẫu nhiên, đây là cách YOMI tham gia thị trường. Mục đích đáp ứng nhu cầu “vừa đủ” của khách hàng khi đến với YOMI. Vì vậy, trong thời gian sắp tới, YOMI có thể sẽ tung ra thị trường nhiều dòng sản phẩm mới cho người tiêu dùng, có thể là sneakers hoặc một lĩnh vực thời trang hoàn toàn mới. Dù là lĩnh vực nào, mong rằng YOMI sẽ luôn là người bạn đồng hành của người phụ nữ Việt trong tương lai!
Trăn trở giữ thương hiệu Việt
Sau hơn gần 10 năm hoạt động với tâm huyết mang đến cho người tiêu dùng Việt những sản phẩm giày dép có chất lượng cao với giá thành hợp lý. Hiện YOMI là một trong rất ít những doanh nghiệp giày dép Việt sở hữu nhiều thương hiệu thuộc hệ thống YOMI đã được định vị tốt trên thị trường như: Dewo, Vera, Rosa, Elvy, Vera,Yomi, Doli, Doris. Tuy nhiên, YOMI trăn trở nhất là làm thế nào để giữ được thương hiệu Việt cho người Việt. Việc nhiều thương hiệu Việt phải bán mình hoặc bị thâu tóm, nhưng quan điểm của YOMI là giữ thương hiệu và phát triển ở thị trường nước ngoài